คอลลาเจน คนท้องทานได้ หรือไม่?

Last updated: 4 เม.ย 2567  |  581 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คอลลาเจน คนท้องทานได้ หรือไม่?

คุณแม่ส่วนใหญ่ที่ทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทเสริม "คอลลาเจน" มาก่อนตั้งท้องเรื่อยมาจนถึงตอนท้อง มักมีความกังวลว่า ช่วงตั้งครรภ์ยังสามารถทานผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ได้อยู่หรือไม่ จะส่งผลต่อลูกในท้องอย่างไร วันนี้ Bestural มีคำตอบ ไปดูกันเลยค่ะ

“คอลลาเจน” (Collagen) คือโปรตีนชนิดหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนัง มีสัดส่วนสูงถึง 80% ทำหน้าที่คล้ายกับกาว และเป็นโครงสร้างของเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นผิวหนัง กระดูก กล้ามเนื้อ เล็บ เอ็น และข้อ โดยคอลลาเจนจะอยู่ที่ผิวหนังชั้นล่าง (ชั้นหนังแท้ หรือ dermis) ฉะนั้นการทาครีมทั่วไปจะไม่มีผลโดยตรงถึงคอลลาเจนในผิวหนัง (อ่านบทความ "คอลลาเจน คืออะไร ? กินอย่างไร ให้ได้ประโยชน์" ได้ ที่นี่)

มาเข้าเรื่องที่ทุกคนสงสัยกันเลย ว่าคนท้องสามารถทาน "คอลลาเจน" ได้หรือไม่?
ต้องบอกให้คุณแม่ทุกท่านทราบก่อนว่า ในปัจจุบันยังไม่มีผลการวิจัยใด ที่ยืนยัน 100% ว่าการทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทเสริมคอลลาเจนระหว่างตั้งครรภ์ จะส่งผลกระทบร้ายแรงใดๆ ต่อทารกในครรภ์หรือไม่
 
แต่บางงานวิจัยผลออกมาเชิงบวกว่า คอลลาเจนมีความสำคัญในกระบวนการเตรียมตั้งครรภ์ และไม่มีอันตรายสำหรับผู้วางแผนตั้งครรภ์  ซึ่งในงานวิจัยระบุว่า คอลลาเจนเป็นองค์ประกอบสำคัญของ Extracellular Matrix (ECM) ที่ทำหน้าที่ในการปกป้องเยื่อหุ้มเซลล์ หรือ Cell Wall โดยจะมีบทบาทสำคัญในส่วนเชื่อมต่อกันระหว่างทารก และมารดา มัส่วนช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อ และเส้นเลือดใหม่ขึ้นมา ช่วยในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ทารกในครรภ์ อีกทั้งคอลลาเจนยังเป็นโครงสร้างพื้นฐานของเนื้อเยื่อ และอวัยวะ และมีความสำคัญในการสังเคราะห์ฮอร์โมนที่ช่วยให้ภาวะตั้งครรภ์ดำเนินไปตามปกติ
 
ทั้งนี้ทั้งนั้น กรณีของคุณแม่ที่กำลังอยู่ในช่วงตั้งครรภ์ ทางการแพทย์จะแนะนำให้ทาน "คอลลาเจนจากธรรมชาติ" ซึ่งจะเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยที่สุด หรือหากต้องการทานคอลลาเจนเสริม ก็ควรเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหาร และยา (อย.) แล้วเท่านั้น เนื่องจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทเสริมคอลลาเจน จะผ่านการสังเคราะห์ ซึ่งในกระบวนการสังเคราะห์ อาจมีการปนเปื้อนสารอันตรายต่างๆ ที่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้  นอกจากนี้ ให้พิจารณาว่า คอลลาเจนเสริม มีความจำเป็นกับคุณแม่มากน้อยแค่ไหน และเพื่อความสบายใจ ควรปรึกษาแพทย์ที่ฝากครรภ์ หรือผู้เชี่ยวชาญ ก่อนตัดสินใจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทเสริมคอลลาเจนจะดีที่สุดค่ะ
"Bestural x DHC Collagen Gummies"  ได้ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหาร และยา (อย.) อาจเป็นทางเลือกหนึ่งของคุณแม่ตั้งครรภ์ได้หากทานแต่พอดี
สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ : https://www.bestural.com/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้