คอลลาเจน คืออะไร ? กินอย่างไร ให้ได้ประโยชน์

Last updated: 27 ก.พ. 2567  |  1221 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คอลลาเจน คืออะไร ? กินอย่างไร  ให้ได้ประโยชน์

ปัจจุบันเราคงเคยเห็น หรือเคยได้ยินคำว่า “คอลลาเจน” (Collagen) เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้นเรื่อยๆ ในรูปแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆนาๆ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าเจ้าคอลลาเจนนี้เป็นส่วนประกอบของผิวหนังของทุกๆคนอยู่แล้ว ซึ่งมีส่วนช่วยให้โครงสร้างผิวมีความยืดหยุ่น เรียบเนียน แต่มันจะสูญเสียไปเรื่อย ๆ เมื่ออายุมากขึ้น และเพื่อที่จะทดแทนเหล่าคอลลาเจนโดยธรรมชาติในร่างกายของเราที่เสื่อมถอยลงไปในทุกๆวัน ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ก็มาทำหน้าที่บำรุงคอลลาเจนทั้งทาภายนอก และภายในร่างกายของเรานั่นเอง

วันนี้เราจะพาไปดูกันว่าอาหารที่มีคอลลาเจนนั้นคืออะไรบ้าง? และควรกินคอลลาเจนอย่างไรถึงจะดีต่อร่างกาย ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายคนอาจยังไม่รู้

 

“คอลลาเจน” (Collagen) คืออะไร ?

“คอลลาเจน” คือโปรตีนชนิดหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนัง มีสัดส่วนสูงถึง 80% ทำหน้าที่คล้ายกับกาว และเป็นโครงสร้างของเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นผิวหนัง กระดูก กล้ามเนื้อ เล็บ เอ็น และข้อ โดยคอลลาเจนจะอยู่ที่ผิวหนังชั้นล่าง (ชั้นหนังแท้ หรือ dermis) ฉะนั้นการทาครีมทั่วไปจะไม่มีผลโดยตรงถึงคอลลาเจนในผิวหนัง โดยในร่างกายคนเรามีคอลลาเจนมากถึง 16 ชนิด โดยชนิดที่เราจะสามารถพบได้บ่อย คือ คอลลาเจน 4 ชนิดที่สามารถพบได้บ่อยในร่างกาย

คอลลาเจนชนิดที่ 1 (Collagen Type I) เป็นชนิดที่พบได้มากที่สุดในร่างกาย ช่วยในการเสริมความยืดหยุ่น การสมานแผล สามารถพบได้ในผิวหนัง เส้นผม กระดูก เนื้อเยื่อ และผนังหลอดเลือด

คอลลาเจนชนิดที่ 2 (Collagen Type II) เป็นชนิดที่มีความยืดหยุ่นมากกว่าชนิดที่ 1 พบมากในกระดูก กระดูกอ่อน และข้อต่อ มีหน้าที่ช่วยในการสร้างกระดูกอ่อน

คอลลาเจนชนิดที่ 3 (Collagen Type III) เป็นชนิดที่มักจะพบในผิวหนัง กล้ามเนื้อ และหลอดเลือด

คอลลาเจนชนิดที่ 5 (Collagen Type V) สามารถพบได้ในบริเวณเดียวกันกับชนิดที่ 1 หรือใต้ชั้นผิวหนัง และในเนื้อเยื่อของทารกในระหว่างตั้งครรภ์

จะเห็นได้ว่าคอลลาเจนกระจายอยู่ทั่วร่างกายของเรา โดยปกติแล้วร่างกายจะมีการสร้างและสลายคอลลาเจนในปริมาณที่สมดุลกัน แต่เมื่อเรามีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป การสร้างคอลลาเจนก็จะลดลงประมาณร้อยละ 1 ต่อปี ในขณะที่อัตราการสลายคอลลาเจนยังเท่าเดิม ทำให้ปริมาณคอลลาเจนในร่างกายลดลงเรื่อย ๆ ส่งผลให้ความแข็งแรงของผิวลดลงเมื่ออายุมากขึ้น และอย่างที่ทุกคนรู้กันดีว่าเมื่อคอลลาเจนใต้ผิวหนังลดลงก็จะเกิดริ้วรอย


ประโยชน์ของคอลลาเจน
  • หลายคนคงเกิดความสงสัยว่าถ้ากินคอลลาเจนไปแล้วจะมีผลดีอย่างไร ซึ่งมีหลายงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับคอลลาเจนแสดงให้เห็นว่าคอลลาเจนมีประโยชน์ ดังนี้
  • ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น ความชุ่มชื้น ความฟู และลดความหยาบกร้านของผิว
  • ช่วยทำให้ริ้วรอยที่เห็นได้ชัดดูจางลง
  • ลดการเปราะแตกของเล็บ
  • ช่วยชะลอการสลายของมวลกระดูก เมื่อกินคู่กับแคลเซียมและวิตามิน ดี
  • ช่วยเรื่องสุขภาพของข้อต่อในกลุ่มผู้สูงอายุ เช่น ลดอาการปวดข้อต่อ เป็นต้น

ซึ่งการกินคอลลาเจนให้ได้ผลดี แนะนำว่าควรเลือกคอลลาเจนสายสั้น (hydrolyzed collagen) เนื่องจากเป็นคอลลาเจนที่ผ่านการไฮโดรไลซ์ (hydrolysis) จนมีขนาดที่เล็กลง ทำให้ร่างกายดูดซึมได้ง่าย และกลายเป็นองค์ประกอบของการสร้างคอลลาเจนในร่างกาย โดยปริมาณของคอลลาเจนที่กินใน 1 วันโดยให้ผลที่ดีและและปลอดภัยไม่มีผลข้างเคียงคือ 2.5 – 15 กรัม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้